"VN theo đánh giá chúng tôi tương đương Thị Phần Trung Hoa cách đây 10 năm. Trong mối tương quan với Ấn Độ, nước ta cũng đang đẩy mạnh xu hướng thay đổi số, người sản xuất ngày càng cải thiện về năng lực sản xuất.
Mặt khác, Việt Nam cũng trong giai đoạn phát triển mạnh cơ chế mở, nhà máy tăng, dòng vốn nước ngoài tăng…", đại diện Alibaba nhấn mạnh.
Là tập đoàn thương mại điện tử tên tuổi, năm 2019 đánh dấu nhiều sự kiện lớn của Alibaba với lễ kỷ niệm 20 năm ra đời, người đồng sáng lập Jack Ma tuyên bố nghỉ hưu. Hơn hết, với thị trường nước ta, năm 2019 cũng là thời điểm thương hiệu này đẩy mạnh tấn công, trong động thái chính thức mở văn phòng đại diện thời khắc cách đây không lâu.
Trao đổi với chúng tôi về kế hoạch này, đại diện Alibaba chia sẻ rất có niềm tin đối với dư địa phát triển của Thị Phần Việt Nam, dù nhiều ý kiến dẫn chứng đối thủ Amazon chưa vội vàng thâm nhập do quy mô còn nhỏ cũng như hành lang pháp lý chưa hoàn thành xong, riêng Alibaba thể hiện quan điểm đã đến lúc mở rộng sau nhiều năm giao dịch thông qua B2B (Business to Business).
Theo đó, Alibaba đặt kế hoạch sẽ chính thức bước chân vào Việt Nam, mở văn phòng đại diện của Tập đoàn, thời khắc đầu tìm hiểu 3 mảng hàng gỗ, may mặc và thực phẩm đồ uống. Nói về lý do chọn các loại sản phẩm này, Alibaba cho biết hiện VN đang có lợi thế về giá, chất lượng so với các nước trong khoanh vùng.
Mặt khác, bất cập hiện nay của xuất khẩu Việt Nam là nhiều doanh nghiệp dịch vụ thương mại điện tử không hiểu về xuất khẩu, và ngược lại, cho nên vì vậy đây chính là thời điểm Alibaba tin tưởng đã đến lúc chín mùi để thâm nhập.
Được thành lập từ năm 1999 với tư cách là đơn vị kinh doanh đầu tiên của Tập đoàn, Alibaba.com là trang thương mại điện tử B2B chuyên hoạt động trong lĩnh vực xuất nhật khẩu trên toàn cầu, cam kết trợ giúp các doanh nghiệp "Mua bán xuyên biên giới" ("Global Buy, Global Sell").
Nền tảng gốc rễ này giúp đỡ hàng triệu doanh nghiệp và nhà cung cấp trên toàn thế giới trong hơn 40 ngành hàng hết sức quan trọng, từ nguyên liệu cơ bản, đến các bộ phận linh kiện và sản phẩm hoản chỉnh.
Tính đến 31/3/2019, Alibaba.com đã và đang phục vụ người mua đến từ hơn 190 quốc gia. Họ thường là những nhà môi giới thương mại, nhà bán buôn, bán lẻ, nhà sản xuất và các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.
Song song, Alibaba.com cũng ghi nhận trên 165.000 hội viên đóng phí, được công nhận là trang Thương mại dịch vụ điện tử bán buôn nước ngoài lớn nhất về lợi nhuận tại China trong thời hạn 2018, theo Analysys.
Xuất phát điểm bởi một đội chỉ gồm 18 người chung ý thức, bắt đầu tại căn hộ ở Hàn Châu – đây Lúc Này là thủ phủ của Alibaba; sau 20 năm cải cách và phát triển số lượng nhân viên của Tập đoàn đã đạt 103.699 người, hiện Alibaba đang cải tiến và phát triển không ít mảng kinh doanh mới, người trong cuộc chia sẻ, trải dài trên nhiều quốc gia như nước Nhật, Hàn Quốc, Đất Nước Thái Lan, Ấn Độ…
Riêng tại Việt Nam, Alibaba chính thức đặt chân vào Thị phần thông qua việc rót vốn vào Lazada năm 2016.
Trong những số ấy, Lazada hoạt động tại nước ta từ năm 2012, khi số người dân VN chưa có bất cứ khái niệm nào về thương mại điện tử, các kẻ địch như Tiki lúc đó chỉ là một sàn nhỏ chuyên bán sách còn Shopee chưa ra đời.
Cuối năm 2018, Alibaba đã ký kết hợp tác và ký kết với Fado để Fado trở thành công ty đối tác ủy quyền của họ tại Việt Nam nhằm hỗ trợ - đào tạo các SMEs Việt Nam chào hàng đến khắp thế giới thông qua sàn Alibaba.com.
>>> Nguồn: Alibaba chính thức bước chân vào nước ta, "demo" với 3 ngành hàng gỗ, may mặc và thực phẩm đồ uống
0 nhận xét:
Đăng nhận xét